วันจันทร์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2553

การทำพระอาทิตย์โหม่งพื้น


มีวิธีทำให้พระอาทิตย์ตอนเที่ยงๆในรูปของเรา โหม่งพื้นในคลิกเดียวครับ เราใช้เทคนิค BlendingMode มาดูวิธีกันครับ

1.เปิดภาพที่เราต้องการขึ้นมาครับ แดดจัดแค่ไหนไม่สำคัญครับ ดังรูปตัวอย่าง



2.คลิกเพิ่มเลอเยอร์เปล่าขึ้นมา 1 เลเยอร์ จะได้ Layer 1 ครับและเซตBlendingMode เป็น Overlay ดังรูปครับ



3.เลือกเครื่องมือ Gradient Tool และคลิกที่ช่องสีที่จะเกลี่ย ตามวงกลมสีแดงครับ



4.จะมีหน้าต่าง Gradient Editor ขึ้นมาให้เลือกสีครับ ผมจะเลือกสีตามที่วงกลมสีแดงไว้นะครับ (ความจริงเราปรับแก้สีที่เลือกได้ตามใจชอบครับ ถ้าใช้เก่งแล้วควรปรับสีให้ดูกลมกลืนสีพระอาทิตย์ตกนะครับ) แล้วคลิก OK



5.คลิกที่ Layer 1 และคลิกที่รูป และลากจากจุดที่เราต้องการให้เริ่มมืด ไปยังจุดที่ยังได้รับแสงพระอาทิตย์ตกดินอยู่ครับตามลูกศรสีแดงที่ชี้แสดงทิศทางการคลิกและลากเมาส์ครับ



6.พอปล่อยเมาส์เราก็จะได้พระอาทิตย์ตกดินทันทีครับ เทคนิคนี้ใช้ได้กับทุกภาพครับ ต่างกันแค่สีที่เราปรับแก้ตามใจชอบครับคนที่เลือกสีเก่งๆ ก็จะทำได้เนียนมาก เหมือนถ่ายจากของจริงครับ ขอให้สนุกนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น