วันจันทร์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2553

การเปลี่ยนรูปขาว-ดำ เป็นรูปสี ด้วยมือเรา


เทคนิคการใช้ Blending Mode : Color

1.เปิดภาพขาว-ดำของเราที่เราต้องการใส่สีให้มันขึ้นมาครับ ดังรูปตัวอย่าง



2.ก่อนอื่นต้องแน่ใจว่ารูปของเราอยู่ใน ImageMode RGB ถ้ารูปของเราอยู่ใน ImageMode Grayscale ให้เราทำการเปลี่ยนโหมดมาเป็น RGB ก่อนนะครับ มิฉะนั้นเราจะใส่สีไม่ได้ครับ โดยเลือกที่ Image >Mode >RGB ดังรูปครับ



3.เพิ่มเลเยอร์เปล่าๆขึ้นมาหลายๆเลเยอร์แล้วตั้งชื่อมันให้แตกต่างตามสีที่เราต้องการจะลงแต่ละจุดนะครับ ตามตัวอย่างผมจะตั้งชื่อเลเยอร์ว่า สีพื้นหลัง, สีเสื้อ, สีผิว, สีปาก, สีตา, สีเส้นผม เพื่อให้การลงสีลงแยกแต่ละเลเยอร์เพราะถ้าเราลงสีผิดพลาดก็จะไม่ส่งผลเสียต่อเลเยอร์อื่นครับ



4.เซต BlendingMode ทุกเลเยอร์ที่สร้างใหม่ให้อยู่ในโหมด Color ให้หมดทุกอันครับ



5.ผมจะลงสีผิวก่อนโดยการคลิกที่เลเยอร์ชื่อ สีผิว และเลือก BrushTool แบบ SoftRound แล้วคลิกที่ถาดForeground เพื่อเลือกสีที่จะมาเป็นสีผิว จากนั้นก็คลิกลงสีที่รูปที่บริเวณที่เราต้องการให้มีสีผิวตามที่เราเลือกครับ



6.เมื่อลงสีผิวเสร็จ ก็จะลงสีริมฝีปาก ผมก็คลิกที่เลเยอร์ชื่อ สีปาก แล้วเลือกสี และลงสีที่ริมฝีปาก



7.เมื่อเสร็จแล้วคลิกที่เลเยอร์ชื่อ สีตา และเลือกสีน้ำตาล จากนั้นผมก็ลงสีที่ดวงตาดำ ที่เปลือกตา และคิ้ว



8.เมื่อเสร็จแล้วคลิกที่เลเยอร์สีเส้นผม เลือกสี แล้วลงสีเส้นผม



9.เสร็จแล้วคลิกเลเยอร์ชื่อ สีพื้นหลัง แล้วเลือกสีเหลือง และลงสีที่พื้นหลัง เสร็จขั้นตอนนี้สำหรับผมถือว่าภาพดูดีมากแล้ว แต่ผมจะแนะวิธีลงสีเสื้อในขั้นตอนถัดไปครับ



10.คลิกที่เลเยอร์ชื่อ สีเสื้อ เดิมมันมี BlendingMode : Color ให้ผู้อ่านทดลองเลือกสีแดง แล้วลงสีดูครับ จะพบว่าสีไม่ติด นั่นเนื่องมาจากว่าColor Mode จะติดสีที่สว่างน้อยกว่ามันครับ แต่สีเสื้อเกือบขาวจึงไม่ติดสีครับ เราต้องทำการเปลี่ยน Mode ไปเป็น Multiply ก่อนครับ



11.เมื่อเปลี่ยน BlendingMode ของเลเยอร์สีเสื้อเป็น multiply แล้ว ก็เลือกสีแดงแล้วลงสีที่เสื้อครับ



12.ก็จะได้ผลงานดังรูปนะครับ ผมจะไม่เก็บงานนะครับ เพราะต้องการแนะวิธีการ ถ้าเรานำไปใช้ก็ค่อยๆเก็บงานจนดูปราณีตนะครับ ไม่ยากใช่ไหมครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น